Man City có thể bị loại khỏi mọi giải đấu

TP - Phiên tòa xét xử các cáo buộc sai phạm của Man City đã bắt đầu, và nếu bị kết tội, nhà đương kim vô địch nước Anh sẽ bị trục xuất khỏi mọi đấu trường họ đang tham dự.

Ban lãnh đạo Man City đã trấn an người hâm mộ cùng các cầu thủ, rằng “không có gì phải lo lắng” khi phiên tòa xét xử 115 đến 130 cáo buộc chống lại họ được mở vào ngày 16/9. Tuy nhiên tình hình có vẻ không mấy lạc quan. Trong trường hợp tòa kết luận The Citizens vi phạm nghiêm trọng các quy định tài chính kéo dài 9 năm kể từ năm 2009, đội bóng này có nguy cơ bị trục xuất khỏi mọi giải đấu đang tham dự.

Man City có thể bị loại khỏi mọi giải đấu ảnh 1

Man City đã giành 3 danh hiệu Premier League trong thời gian bị cáo buộc sai phạm

Ảnh: Getty Images

Ban đầu, hình phạt khả thi dành cho Man City là bị trừ điểm. Thế nhưng các CLB còn lại thuộc Premier League đã phản ứng gay gắt, với lập luận cần có án phạt nghiêm khắc hơn đối với đội bóng thống trị nước Anh một phần nhờ các gian lận. Chiếu theo luật lệ, đội 10 lần vô địch nước Anh, 7 lần đăng quang ở Cúp FA, 8 League Cup và 1 Champions League sẽ bị loại khỏi các giải đấu này nếu bị kết án.

Các quy định của FA Cup và League Cup ghi rõ, Ban Điều hành các giải đấu chuyên nghiệp (PGB) có thẩm quyền loại một CLB khỏi giải đấu nếu CLB này không còn là thành viên của hệ thống giải chuyên nghiệp Anh (EFL) và Premier League. Với Champions League, để tham gia cần giấy phép của UEFA, Hiệp hội bóng đá Anh (FA) và BTC Premier League. Điều này đồng nghĩa với khả năng Man City cũng bị văng khỏi giải đấu hàng đầu châu Âu.

Man City có suất chơi ở FIFA Club World Cup phiên bản mở rộng được tổ chức vào năm 2025 tại Mỹ. Mặc dù các quy định của giải này không công khai, nhưng việc bị mất quyền tham dự các giải trong nước và châu Âu khiến viễn cảnh The Citizens vắng mặt là hoàn toàn có thể.

Tuy nhiên, những người đứng đầu The Citizens vẫn khá tự tin. Nhiều lần họ phủ nhận mọi hành vi sai phạm, tuyên bố có “toàn bộ bằng chứng không thể chối cãi” để ủng hộ lập trường, đồng thời “mong muốn vấn đề này được giải quyết dứt điểm”.

Thật khó hình dung ra các giải đấu sẽ thế nào khi không còn Man City, và bản thân CLB có giá trị thương hiệu cao nhất thế giới (1,51 tỷ euro) sẽ ra sao nếu rơi vào kịch bản xấu. Việc xử lý các danh hiệu đội bóng này giành được trong những năm bị điều tra (3 chức vô địch Premier League vào các năm 2012, 2014 và 2018) cũng là một câu hỏi khiến các nhà quản lý đau đầu.