Dùng đúng cách, gừng mang lại những ích lợi gì?

Gừng (Zingiber officinale) nổi tiếng với đặc tính chống viêm, chủ yếu nhờ vào các hợp chất gingerol và shogaol, có thể ngăn chặn các con đường gây viêm trong cơ thể.
Uống một ly nước gừng hàng ngày có ích lợi gì? - Ảnh 1.

Cây gừng đã được sử dụng để giảm đầy hơi và chướng bụng, cũng như điều trị các rối loạn hệ thần kinh - Ảnh: Getty

Các nền văn hóa trên toàn thế giới đã sử dụng Dùng đúng cách, gừng mang lại những ích lợi gì? - Ảnh 2.Măng tây có giá trị dinh dưỡng nhiều đến mức nào?ĐỌC NGAY

Gừng giàu chất chống oxy hóa

Gừng chứa nhiều hợp chất sinh học góp phần mang lại các tác dụng có lợi cho sức khỏe cơ thể. 

Ví dụ, chất chống oxy hóa là những hợp chất sinh học giúp trung hòa các hợp chất có hại gọi là gốc tự do, ngăn ngừa căng thẳng oxy hóa và tổn thương tế bào gây bệnh.

Làm giảm đau cơ và đau khớp

Gừng nổi tiếng với đặc tính chống viêm, chủ yếu nhờ vào các hợp chất gingerol và shogaol, có thể ngăn chặn các con đường gây viêm trong cơ thể. Viêm quá mức có thể dẫn đến đau nhức.

Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy gừng có thể giúp giảm đau cơ sau khi tập thể dục. Việc tiêu thụ 2g gừng tươi hoặc đã qua xử lý nhiệt mỗi ngày có thể làm giảm viêm cơ, trong khi việc bổ sung 4g gừng có thể đẩy nhanh quá trình phục hồi cơ sau khi tập luyện cường độ cao.

Các nghiên cứu khác chỉ ra rằng gừng có thể giúp giảm các triệu chứng viêm khớp, vốn thường trầm trọng hơn do viêm.

Giảm khó chịu tiêu hóa

Gừng có thể giúp giảm khó chịu tiêu hóa. Sau khi được tiêu thụ, gừng và các thành phần của nó hoạt động trong đường tiêu hóa để làm dịu các cơ quan tiêu hóa, kích thích co bóp dạ dày, thúc đẩy quá trình làm rỗng dạ dày và tăng cường nhu động ruột.

Những tác dụng này có thể giúp giảm các triệu chứng như đầy hơi, đau bụng và buồn nôn, thường liên quan đến việc chậm làm rỗng dạ dày và chứng khó tiêu chức năng.

Trong một nghiên cứu trên 51 bệnh nhân bị chứng khó tiêu chức năng, những người tham gia đã dùng hai viên gừng bổ sung mỗi ngày (một trước bữa trưa và một trước bữa tối) với liều lượng 540mg trong bốn tuần.

Họ đã cải thiện đáng kể các triệu chứng như chứng đầy bụng sau khi ăn, đau và nóng rát vùng bụng, và ợ chua. Gừng cũng có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

Cải thiện lưu lượng máu

Gừng, đặc biệt là hợp chất 6-gingerol, đã được nghiên cứu về tác động đối với huyết áp. Nghiên cứu cho thấy gừng có vai trò trong việc cải thiện tình trạng giãn mạch và điều chỉnh nồng độ natri. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu lâm sàng để xác thực những phát hiện này.

Các nhà nghiên cứu cho biết bổ sung gừng với liều lượng cao (2, 4 và 6g mỗi ngày) có thể mang lại những lợi ích liên quan đến lưu thông máu và sức khỏe tim mạch.

Hỗ trợ mức đường huyết khỏe mạnh

Gừng có thể đóng vai trò trong việc kiểm soát đường huyết, từ đó ổn định mức năng lượng và ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy gừng có thể giúp kiểm soát đường huyết ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Việc bổ sung gừng hằng ngày (từ 1 - 3g mỗi ngày) trong vài tuần đã cải thiện chỉ số đường huyết khi đói và mức HbA1c (một thước đo kiểm soát đường huyết). Một số nghiên cứu cũng cho thấy sự giảm triglyceride và cholesterol toàn phần.

Cải thiện mức cholesterol

Việc bổ sung gừng hằng ngày có thể có lợi trong việc quản lý mức cholesterol. Duy trì mức cholesterol lành mạnh là một yếu tố có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Một thử nghiệm lâm sàng trên phụ nữ bị béo phì có khối u vú cho thấy việc bổ sung gừng hằng ngày cùng với tập thể dục dưới nước có thể cải thiện mức cholesterol. 

Kết quả cho thấy việc bổ sung gừng có thể liên quan đến việc giảm mức cholesterol lipoprotein tỉ trọng thấp (LDL) và triglyceride, đồng thời tăng mức cholesterol lipoprotein tỉ trọng cao (HDL).

Theo hệ thống y tế Mount Sinai, những người bị sỏi mật nên trao đổi với bác sĩ trước khi dùng gừng. Bên cạnh đó, hãy thông báo cho bác sĩ nếu bạn đang dùng gừng trước khi phẫu thuật hoặc được gây mê. Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, những người bị bệnh tim và những người bị tiểu đường cũng không nên dùng gừng mà không trao đổi với bác sĩ.

Đặc biệt, không dùng gừng nếu bạn bị rối loạn chảy máu hoặc nếu đang dùng thuốc làm loãng máu, bao gồm cả aspirin.

Uống một ly nước gừng hàng ngày có ích lợi gì? - Ảnh 2.Gừng tốt nhưng có người ăn lại độc, tại sao?

Khoảng 70% vị thuốc trong đông y có vị gừng. Gừng có tác dụng tốt trong y học: kháng sinh, chống viêm, giảm đau, chống nôn, chống co thắt cơ trơn... Nhưng có người không nên ăn gừng kẻo nguy hiểm.