Thủ tướng: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp với tinh thần không đùn đẩy

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các doanh nghiệp phát huy 6 tiên phong, và khẳng định Chính phủ cam kết luôn đồng hành với tinh thần 'tháo gỡ cho doanh nghiệp là góp phần tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế'.
Thủ tướng: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp với tinh thần không đùn đẩy, sách nhiễu - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: VGP

Đó là kết luận của Thủ tướng đưa ra tại hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các Thủ tướng: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp với tinh thần không đùn đẩy, sách nhiễu - Ảnh 2.

Doanh nghiệp tham dự hội nghị - Ảnh: VGP

Lắng nghe và giải quyết dứt điểm khó khăn

Thủ tướng đề nghị các phó thủ tướng, bộ trưởng, trưởng ngành nếu được phản ánh về khó khăn của doanh nghiệp thì trực tiếp lắng nghe và giải quyết dứt điểm theo chức năng, thẩm quyền của mình, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng.

"Tháo gỡ cho doanh nghiệp là góp phần tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế đất nước, doanh nghiệp phát triển là đất nước phát triển. Tinh thần là vướng ở đâu thì ở đó phải tháo gỡ, mắc ở đâu thì ở đó phải tháo gỡ, không đùn đẩy, không né tránh, không gây phiền hà, sách nhiễu", Thủ tướng nhấn mạnh.

Với các kiến nghị, Thủ tướng giao các bộ, ngành lắng nghe, tiếp thu và phải giải quyết với các giải pháp cả trước mắt và lâu dài trên tinh thần đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.

Ông yêu cầu các bộ, ngành xử lý công việc với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để cùng các doanh nghiệp giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tổ chức thực hiện rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ kết quả. 

Tinh thần là "đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, đã làm, đã thực hiện phải có sản phẩm, kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được". Các bộ, ngành tổ chức thêm các hội nghị chuyên đề của ngành mình với các doanh nghiệp như các vấn đề liên quan đất đai và môi trường, tài chính, thuế, đầu tư…

Doanh nghiệp sẵn sàng tài trợ cho giáo viên vùng sâu vùng xa để phổ cập tiếng Anh

Là doanh nghiệp sở hữu 6 thương hiệu thuộc Top 100 thương hiệu giá trị nhất và mạnh nhất Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch VinGroup, cho rằng hội nghị này là "hành động truyền lửa" để cộng đồng doanh nghiệp như VinGroup có thêm động lực, năng lượng phấn đấu phát triển kinh tế hơn nữa.

Theo đó, chủ tịch VinGroup đề xuất Chính phủ đẩy mạnh đào tạo và phổ cập tiếng Anh không chỉ ở các trường công lập mà còn đào tạo cho toàn dân, để hướng tới một xã hội công dân toàn cầu. VinGroup và các doanh nghiệp sẽ sẵn sàng tham gia tài trợ cho giáo viên tăng cường lên vùng sâu vùng xa. Nếu chúng ta đẩy mạnh đào tạo tiếng Anh từ vùng sâu vùng xa đến các thành thị thì giống như chúng ta tạo "cần câu cơm" tốt hơn cho trẻ ở những vùng khó khăn, góp phần phát triển các vùng này trong tương lai.

Tiếp đó, Chính phủ cần đẩy mạnh hoặc mở rộng hạn ngạch về đầu tư đào tạo sinh viên của khối công nghệ, khoa học máy tính, AI, dữ liệu lớn… Tập đoàn VinGroup cũng đề nghị có cơ chế chỉ định nhà đầu tư để rút ngắn thời gian hoàn thành các thủ tục, vì hạn chế lớn nhất hiện nay đối với nhà ở xã hội là liên quan nội dung về 10% lợi nhuận. Hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ để họ có đủ điều kiện ban đầu tham gia chuỗi công nghiệp phụ trợ. Theo ông, nếu đẩy mạnh việc này thì Việt Nam sẽ có ngành công nghiệp phụ trợ rất mạnh. 

Ông Trần Bá Dương, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải, kiến nghị Chính phủ quan tâm với công nghiệp phụ trợ, cơ khí, tạo cơ hội phát triển công nghiệp nền tảng ở Việt Nam. Với nông nghiệp, đặc biệt là khu vực như Tây Nguyên có thể chuyển đổi theo hình thức vừa rừng vừa chăn nuôi, thậm chí có một số chuyển đổi nông nghiệp để có những khu liên hợp vừa trồng trọt, vừa chăn nuôi để làm được tuần hoàn. 

Ông Lê Văn Kiểm, chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn KN Group, kỳ vọng cùng với sự ủng hộ của Chính phủ sẽ ngày càng có nhiều sản phẩm công nghệ cao mang thương hiệu Make in Việt Nam vươn tầm quốc tế. Theo đó, Chính phủ cần tạo thuận lợi cho các dự án phát triển công nghiệp thế hệ mới, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư và đất đai, thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo…

Thủ tướng: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp với tinh thần không đùn đẩy, sách nhiễu - Ảnh 4.Thủ tướng đối thoại với doanh nghiệp tư nhân: Định hướng phát triển kinh tế Việt Nam đến 2045

Sáng 21-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.