Lao động chờ việc trong thời gian từng bước “bình thường mới”

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và thời gian giãn cách xã hội khá dài làm gia tăng tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm tại nhiều địa phương. Tổng cục Thống kê vừa công bố báo cáo tác động của dịch Covid-19 đến tình hình lao động, việc làm quý 3 và 9 tháng đầu năm 2021 tại Việt Nam: Số lượng người có việc làm đang giảm sâu so với quý trước và cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm tăng lên mức cao chưa từng thấy, thu nhập bình quân tháng của người lao động sụt giảm nghiêm trọng.

Tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm tăng lên mức cao

Cụ thể, số người thiếu việc làm trong độ tuổi lao động quý 3 là hơn 1,8 triệu người, tăng 700.300 người so với quý trước và tăng 620.000 người so với cùng kỳ năm trước (tỷ lệ thiếu việc làm là 4,46%, lần lượt tăng 1,86 điểm phần trăm và tăng 1,74 điểm phần trăm).

Bên cạnh đó, số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động ở quý này là hơn 1,7 triệu người, tăng 532.200 người so với quý trước và tăng 449.600 người so với cùng kỳ năm trước (tỷ lệ thất nghiệp là 3,98%, trong khi con số thông thường chỉ khoảng 2%).

Nhìn chung 9 tháng đầu năm, lao động thiếu việc làm là hơn 1,3 triệu người, tăng 187.200 người so với cùng kỳ năm trước. Số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động là hơn 1,3 triệu người, tăng 126.500 người. Tổng cục Thống kê cho biết tỷ lệ và số người thiếu việc làm trong độ tuổi lao động quý 3 năm 2021 đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 10 năm qua.

Giải pháp việc làm tại nhà

Trước tình hình dịch bệnh diễn ra, các hoạt động bán hàng, kinh doanh của doanh nghiệp sẽ gặp phải rất nhiều những khó khăn. Việc tiết kiệm, cắt giảm chi phí (lương nhân viên, tiền mặt bằng, tiền điện nước,…) cho doanh nghiệp là một ưu tiên hàng đầu, để giảm bớt các gánh nặng nhằm có thể tiếp tục vận hành công ty trong thời gian tới.

Tại thời điểm này, làm việc tại nhà hay còn gọi là Work From Home được quan tâm hơn để tạm thời kiếm thêm thu nhập trong thời gian chờ tìm được công việc mới. Đây là hình thức làm việc online ngay tại nhà mà không cần phải đến trực tiếp văn phòng hay nơi làm việc. Mô hình làm việc này giúp bạn chủ động trong việc sắp xếp thời gian, phù hợp với khả năng và năng lực của mình. Ngoài ra tính chất công việc cũng khá linh hoạt, không gò bó thời gian, không bị ràng buộc nhiều bởi các nguyên tắc, quy định khắt khe như làm ở một công ty.

Một số gợi ý về việc làm online tại nhà đang rất phổ biến hiện nay:

1/ Kinh doanh online

Kinh doanh online đã và đang nhanh chóng trở thành công việc được rất nhiều người lựa chọn để kiếm tiền nhất là các mẹ bỉm sữa hay học sinh- sinh viên, công nhân. Với sự phát triển của các trang mạng xã hội và các nền tảng ứng dụng bán hàng trực tuyến giúp người bán có một nguồn khách hàng vô cùng lớn và dễ dàng trao đổi, giao dịch qua tin nhắn chat mà không cần phải gặp tư vấn trực tiếp như trước kia nữa. Công việc kinh doanh online không đòi hỏi bạn quá nhiều kiến thức hay kinh nghiệm, bạn chỉ cần có đam mê và một chút năng khiếu về giao tiếp bạn sẽ có thể chốt hàng chục đơn hàng kiếm về vài triệu đồng/tháng.

2/ Cộng tác viên viết tin/ bài (Content writer/Copy writer)

Content write hay Copy writer là một trong những việc làm tại nhà thịnh hành nhất hiện nay đem lại nguồn thu nhập ổn định cho bạn trong mùa dịch. Bạn chỉ cần là người yêu thích và đam mê việc viết lách và có khả năng "nhảy múa" cùng các câu chữ để tạo ra những bài có nội dung phù hợp, còn lại các nhà tuyển dụng sẽ hướng dẫn bạn các khung nội dung họ cần để tạo ra những bài viết có nội dung (content) chất lượng. Công việc cũng không cần đòi hỏi phải mất quá nhiều thời gian học việc hay phải làm trực tiếp tại văn phòng.

3/ Nhận làm và gia công đồ handmade tại nhà

Nếu bạn là người khéo tay và yêu thích sự tỉ mỉ chi tiết thì công việc nhận gia công, làm đồ handmade sẽ là một công việc rất phù hợp với bạn. Mức thu nhập của công việc này sẽ tùy thuộc vào sản phẩm mà bạn lựa chọn nhận làm thường dao động trung bình từ 500.000 VNĐ cho đến 2.000.000 VNĐ hoặc có thể hơn tuỳ theo sản phẩm.

4/ Nhập số liệu

Nhập liệu là một trong những công việc làm tại nhà đang rất phổ biến và tuyển dụng nhiều nhất hiện nay. Với công việc này, bạn có thể làm vị trí nhận thông tin và phân bổ dữ liệu hoặc là người trực tiếp nhập liệu. Bạn không cần có quá nhiều chuyên môn khi làm nghề này, chỉ cần có máy tính, kỹ năng tin học căn bản là đã có thể làm việc và có được mức thu nhập kha khá cho bạn trong giai đoạn chưa có việc làm này.

5/ Nhận thiết kế đồ họa tại nhà

Hiện cũng có nhiều công ty thuê nhân viên thiết kế đồ họa làm việc tại nhà để giải quyết công việc nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Nếu bạn hiểu biết và thành thạo Photoshop, AI, thì có thể nhận thêm việc này vào buổi tối.

6/ Dịch thuật tại nhà

Mức lương dịch thuật có thể dao động tùy theo độ dài và độ chuyên môn của văn bản, lời thoại. Nếu yêu thích ngoại ngữ thì đây sẽ là một trong những việc làm tại nhà vô cùng lý tưởng để bạn có thể tránh khỏi sự nguy hiểm của dịch bệnh đang lây lan trong cộng đồng. Tuy nhiên công việc này cũng sẽ đòi hỏi trình độ ngoại ngữ của bạn ở mức cao tương ứng, và độ chính xác từng câu văn trong quá trình dịch.

7/ Chăm sóc Fanpage/Website

Công việc này phù hợp với đa dạng đối tượng và thời gian rảnh khác nhau. Đối tượng tìm việc chủ yếu là sinh viên, học sinh và nhân viên văn phòng. Nếu chọn làm người trực Fanpage Facebook, bạn có thể làm việc cả ngày hoặc xoay ca. Việc phát triển của công nghệ khiến hình thành nhiều trang bán hàng, shop  quần áo, trang tuyển dụng... Công việc này chỉ đòi hỏi bạn có thời gian 4 - 5 tiếng/ ngày, không bắt buộc cố định và thu nhập cũng nằm ở mức ổn.

8/ Làm telesale tại nhà

Công việc telesale (hoạt động quảng cáo và bán hàng qua điện thoại) cũng là một trong số các công việc đem lại nguồn thu nhập ổn định và tương đối cao. Bạn có thể thực hiện công việc này một cách dễ dàng ngay tại nhà với chiếc điện thoại Smartphone của mình.

Công việc telesale không đòi hỏi quá nhiều về chuyên môn nhưng nếu bạn đã biết hoặc đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì bạn sẽ nhận được sự chú ý của các nhà tuyển dụng và khả năng được chọn rất cao. Quan trọng để làm tốt được công việc này bạn cần phải là người kiên nhẫn, có khả năng thuyết phục và khéo léo, nhanh nhạy xử lý các tình huống với khách hàng.

Nguyễn Trung

Link nội dung: https://tbngaynay.com/lao-dong-cho-viec-trong-thoi-gian-tung-buoc-binh-thuong-moi-a4468.html