Phim kể về bốn chị em gái phát hiện cha ngoại tình.
Chuyện phim đơn giản, gợi nhớ tác phẩm Our Little Sister của Hirokazu Kore-eda khi cùng kể về câu chuyện của bốn chị em. Nhưng thực tế, đây là bản remake (làm lại) từ series Asura no Gotoku – chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Mukoda Kuniko, từng được yêu thích khi phát sóng năm 1979.
Câu chuyện hơi cũ, nhưng được thổi sức sống mới qua nhãn quan độc đáo của Hirokazu Kore-eda.
Phim mang đến cho người xem góc nhìn thú vị về cuộc sống của tầng lớp trung lưu ở Tokyo thập niên cũ. Thời điểm đó, phụ nữ Nhật chưa có suy nghĩ tự do và độc lập như hiện tại, nên họ chỉ biết ngậm đắng nuốt cay khi bạn đời ngoại tình.
Bốn chị em nhà Takezawa được
Một vài hình ảnh trong phim.
Trong Phật giáo, “Asura” là từ dùng để chỉ những á thần luôn trong trạng thái thù địch với con người lẫn các vị thần. Nhan đề phim cũng như phép ẩn dụ cho những xung đột và biến động bên trong mỗi gia đình.
Tương tự, các nhân vật trong phim cũng đối mặt với những cuộc chiến bên trong bản thân. Họ trải qua nhiều cung bậc cảm xúc phức tạp, từ bất ngờ đến thất vọng, đau đớn rồi lại không ngừng hy vọng.
Thông qua câu chuyện, phim đặt câu hỏi về hạnh phúc: Phụ nữ có thực sự hạnh phúc nếu chỉ biết chịu đựng và hy sinh mà không có tiếng nói hay sự tôn trọng?
Đó cũng là điều day dứt người xem cho đến tập tập cuối.
Lối kể và diễn xuất tinh tế
Như mọi tác phẩm của Hirokazu Kore-eda, Asura ghi điểm với lối kể tinh tế, từ tốn bóc tách từng góc khuất nội tâm của từng nhân vật.
Đạo diễn phát huy khả năng sở trường khi vẽ nên bức tranh chân thực về mối quan hệ phức tạp giữa người với người.
Dù kể về một bi kịch gia đình, phim lại ấm áp với nhiều cảnh quay bình dị và tự nhiên. Đôi lúc, đạo diễn khiến người xem bật cười bằng những phân đoạn dí dỏm, phần nào làm giảm bớt sự căng thẳng với một câu chuyện quá đỗi buồn bã.
Diễn xuất của các diễn viên giúp phim hấp dẫn hơn. Bộ tứ Rie Miyazawa, Machiko Ono, Yu Aoi và Suzu Hirose gần như ngang tài ngang sức. Ai cũng có đất diễn để tỏa sáng với nhân vật họ đảm nhận.
Các diễn viên phối hợp ăn ý, mang đến màn trình diễn đầy cảm xúc. Những phân đoạn ấn tượng nhất phim là khi bốn chị em quây quần bên nhau. Dù họ cười đùa hay cãi cọ cũng đều tự nhiên và hấp dẫn đến lạ.
Bốn nữ chính phối hợp ăn ý để tạo nên một câu chuyện thuyết phục. |
Khi ra mắt, Asura nhận cơn mưa lời khen từ các nhà phê bình lẫn khán giả. Phim đạt chứng chỉ “Tươi” trên Rotten Tomatoes với 100% bình chọn tích cực từ giới chuyên môn. Phần lớn đánh giá cao lối kể chuyện tinh tế của Hirokazu Kore-eda. Phong cách đậm chất điện ảnh của ông đã giúp các nhân vật có thêm chiều sâu, góp phần tăng cảm xúc cho phim.
Thậm chí, tác giả Craig Mathieson của tờ Sydney Morning Herald không ngần ngại gọi đây là series “phải xem” trong năm 2025.
Dẫu vậy, thông điệp mà Asura mang lại có thể không được lòng mọi người xem. Câu chuyện có tuổi đời khá lâu nên cách hành xử của một vài nhân vật không còn phù hợp.
Hơn nữa, Asura cũng không dễ thưởng thức. Với thời lượng bảy tập và lối kể thiên về chậm rãi, phim dễ tạo cảm giác buồn chán với những ai thiếu kiên nhẫn, vốn quen với nhịp điệu nhanh gọn của phim Trung, Hàn.
Link nội dung: https://tbngaynay.com/4-phu-nu-va-mot-vu-ngoai-tinh-a185469.html