Thầy thuốc trẻ khám sàng lọc bệnh tim mạch, thận cho người dân Đà Nẵng

TPO - Hàng trăm người dân Đà Nẵng được xét nghiệm sàng lọc bệnh tim mạch, thận, bệnh chuyển hóa miễn phí, cũng như được các thầy thuốc trẻ khám, tư vấn, đánh giá nguy cơ mắc các bệnh trên.

Thầy thuốc trẻ khám sàng lọc bệnh tim mạch, thận cho người dân Đà Nẵng ảnh 1

Ngày 21/9, T.Ư

Trước đó, để chuẩn bị cho chương trình, Hội Thầy thuốc trẻ và Bệnh viện Đà Nẵng đã tiến hành sàng lọc các trường hợp có yếu tố nguy cơ thông qua hình thức trực tuyến bằng mã QR với khoảng 1.000 người dân.

Thầy thuốc trẻ khám sàng lọc bệnh tim mạch, thận cho người dân Đà Nẵng ảnh 3Thầy thuốc trẻ khám sàng lọc bệnh tim mạch, thận cho người dân Đà Nẵng ảnh 4

Sau khi người dân điền bảng hỏi về tiểu sử cũng như tình trạng, các bác sĩ sẽ tiến hành sàng lọc các trường hợp có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch - thận - chuyển hóa để hẹn đến khám, làm các xét nghiệm tại chương trình.

Thầy thuốc trẻ khám sàng lọc bệnh tim mạch, thận cho người dân Đà Nẵng ảnh 5

Khu vực

Được biết, Chương trình CAREME - Yêu lấy mình là sáng kiến chuyển đổi số do T.Ư Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam xây dựng nhằm giới thiệu và nhân rộng các giải pháp chuyển đổi số, hỗ trợ phát hiện chẩn đoán sớm các bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh thận mạn - vốn là những bệnh mạn tính phổ biến hàng đầu hiện nay.

Thầy thuốc trẻ khám sàng lọc bệnh tim mạch, thận cho người dân Đà Nẵng ảnh 7

Chương trình cũng góp phần giúp nâng cao khả năng tiếp cận của người bệnh, đặc biệt là các hoàn cảnh khó khăn, yếu thế với dịch vụ y tế chất lượng, nâng cao nhận thức của người dân về tầm soát, sàng lọc bệnh sớm và tuân thủ điều trị.

Thầy thuốc trẻ khám sàng lọc bệnh tim mạch, thận cho người dân Đà Nẵng ảnh 8

Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động “Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác - Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” được Hội

Trong khuôn khổ chương trình, hơn 600 người dân được khám và xét nghiệm tầm soát miễn phí. Các thầy thuốc trẻ đã kiểm tra sức khỏe, đánh giá các nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến bệnh tim mạch và thận mạn; đưa ra những lời khuyên thiết thực về cách chăm sóc sức khỏe, chế độ ăn uống, và lối sống lành mạnh để ngăn ngừa các bệnh lý nghiêm trọng.

Thầy thuốc trẻ khám sàng lọc bệnh tim mạch, thận cho người dân Đà Nẵng ảnh 10

Theo bà Hồ Thị Hằng (bìa trái, quận Hải Châu, Đà Nẵng), đây là chương trình hết sức ý nghĩa, đặc biệt đối với những người tuổi cao và có nhiều nguy cơ mắc các bệnh mạn tính. "Tôi được các tình nguyện viên hỗ trợ tận tình để lấy mẫu xét nghiệm và được các bác sĩ tư vấn về tình trạng sức khỏe, yếu tố nguy cơ cũng như chế độ tập luyện và dinh dưỡng phù hợp", bà Hằng nói.

Thầy thuốc trẻ khám sàng lọc bệnh tim mạch, thận cho người dân Đà Nẵng ảnh 11Thầy thuốc trẻ khám sàng lọc bệnh tim mạch, thận cho người dân Đà Nẵng ảnh 12

Ngoài bệnh tim mạch - nguyên nhân gây tử vong chính trên thế giới, bệnh thận mạn tính cũng là một vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng. Tại Việt Nam, hơn 8,7 triệu người trưởng thành mắc bệnh thận mạn, chiếm 12,8% dân số. Nước ta hiện có khoảng 400 đơn vị chạy thận nhân tạo và cung cấp dịch vụ lọc máu cho khoảng 30 nghìn bệnh nhân giai đoạn cuối mỗi năm, chỉ mới đáp ứng được 30% nhu cầu người bệnh. Vì vậy, việc chẩn đoán và điều trị sớm bệnh thận mạn tính góp phần làm giảm gánh nặng cho ngành y tế.

Thầy thuốc trẻ khám sàng lọc bệnh tim mạch, thận cho người dân Đà Nẵng ảnh 13

Theo anh Hà Anh Đức, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, chuyển đổi số y tế là xu thế tất yếu và là yêu cầu bắt buộc, đang diễn ra mạnh mẽ, sâu rộng.

Thầy thuốc trẻ khám sàng lọc bệnh tim mạch, thận cho người dân Đà Nẵng ảnh 14

"Bộ Y tế và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đang triển khai nhiều chương trình đổi mới sáng tạo như: Chuyển đổi số vì sức khỏe Phổi và Careme – Yêu lấy mình, lấy nền tảng là công nghệ ứng dụng trong sàng lọc, tầm soát và hỗ trợ điều trị bệnh. Sau cơn bão số 3 với nhiều hậu quả nặng nề, các chương trình khám cộng đồng thời gian tới sẽ đi sâu vào phục hồi sau thiên tai, chăm sóc sức khỏe người dân và nâng cao năng lực y tế cơ sở với ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ”, anh Đức Anh nói.

Thầy thuốc trẻ khám sàng lọc bệnh tim mạch, thận cho người dân Đà Nẵng ảnh 15

Dịp này, Bộ Y tế và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã trao tặng thiết bị

20 nghìn thầy thuốc trẻ tham gia khám, tư vấn sức khỏe cho người dân
Thanh niên công nhân Đà Nẵng được khám bệnh miễn phí, mua sắm 0 đồng
Thanh niên công nhân Đà Nẵng được khám bệnh miễn phí, mua sắm 0 đồng

Link nội dung: https://tbngaynay.com/thay-thuoc-tre-kham-sang-loc-benh-tim-mach-than-cho-nguoi-dan-da-nang-a161438.html