Tạm giữ đối tượng dụ người khác làm kênh TikTok để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

TPO - Ngày 20/9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã ra quyết định tạm giữ đối tượng Thào Mí Sính để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, vào đầu tháng 9/2024, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mèo Vạc phát hiện Thào Mí Sính (SN 1995, trú tại xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc) có hành vi lừa đảo qua mạng xã hội. Sính thường xuyên đăng tải video trên TikTok, quảng bá khả năng kiếm tiền từ việc tạo kênh TikTok và cam kết sẽ hướng dẫn người dùng kiếm được nhiều tiền, thậm chí mua sắm các mặt hàng giá trị như điện thoại iPhone.

Tạm giữ đối tượng dụ người khác làm kênh TikTok để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ảnh 1
Đối tượng Thào Mí Sính.

Lợi dụng sự phát triển công nghệ, cùng với trình độ dân trí hạn chế của người dân ở vùng cao, Sính đã hướng dẫn nhiều người dân tại huyện Mèo Vạc và Đồng Văn đăng ký tài khoản TikTok để kiếm tiền. Tùy theo từng trường hợp, Sính thu phí từ 2 đến 8 triệu đồng cho mỗi đăng ký. Nếu người bị hại muốn có tiền nhanh chóng, Sính yêu cầu họ nộp thêm tiền.

Khi các nạn nhân đồng ý, Sính sử dụng điện thoại của họ để truy cập vào ứng dụng TikTok, thực hiện các bước cài đặt và nhập mã để tạo tài khoản mới. Sau đó, Sính dùng phần mềm giả giọng nói của nhà mạng để thông báo với các bị hại rằng tài khoản của họ có số tiền từ 1 đến 8 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi họ cố gắng đăng nhập để rút tiền, hệ thống báo lỗi. Sính yêu cầu họ nộp thêm tiền để khắc phục lỗi, nhưng cuối cùng các nạn nhân đều không thể rút được tiền.

Bước đầu, Cơ quan CSĐT xác định từ tháng 4/2024 đến nay, Thào Mí Sính đã lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền 556 triệu đồng từ 11 bị hại tại các huyện Mèo Vạc, Đồng Văn và Bắc Mê. Số tiền này Sính đã sử dụng vào mục đích cá nhân. Trong quá trình làm việc, Sính đã tự nguyện giao nộp điện thoại và cung cấp nhiều tài liệu liên quan.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mèo Vạc đề nghị ai là nạn nhân của Thào Mí Sính hãy đến trụ sở Công an huyện Mèo Vạc (Số 360 đường Hạnh Phúc, tổ 4, thị trấn Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) gặp điều tra viên Vũ Đức Thắng, điện thoại: 0984.470.257 để cung cấp thông tin hỗ trợ điều tra.

Link nội dung: https://tbngaynay.com/tam-giu-doi-tuong-du-nguoi-khac-lam-kenh-tiktok-de-lua-dao-chiem-doat-tai-san-a161298.html