Lãnh đạo Vietjet, SunGroup, Masan... kiến nghị gì khi đối thoại với Thủ tướng?

Cần có cơ chế để hình thành các tập đoàn kinh tế tư nhân có sức mạnh và thương hiệu quốc gia, quốc tế làm đầu tàu và thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khu vực nông nghiệp nông thôn, các công ty khởi nghiệp.
Lãnh đạo Vietjet, SunGroup, Masan... kiến nghị gì khi đối thoại với Thủ tướng? - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - chủ tịch hội đồng quản trị SOVICO Group - phát biểu - Ảnh: VGP

Sáng 21-9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, chủ tịch hội đồng quản trị Sovico Group, cho biết Sovico là tập đoàn kinh tế đa ngành, hoạt động trong các lĩnh vực: Ngân hàng, hàng không, phát triển đô thị, đào tạo nghề, công nghệ - chuyển đổi số… với hơn 40.000 cán bộ công nhân viên, với 2 doanh nghiệp niêm yết, vốn hóa gần 6 tỉ USD.

Tạo môi trường cho doanh nghiệp tư nhân phát huy sức mạnh

Theo bà Thảo, năng lực, sáng kiến của các tập đoàn Việt Nam là không giới hạn. Vì vậy, doanh nghiệp mong muốn Thủ tướng Chính phủ tin tưởng ở những

Các doanh nghiệp tư nhân tham dự hội nghị - Ảnh: VGP

Gỡ về thủ tục để tránh không biết "đi lối nào, ra lối nào"

Với cơ chế dành cho thị trường khách du lịch nước ngoài, ông Trường đề xuất mở rộng danh sách miễn thị thực đơn phương, miễn thị thực ngắn hạn thí điểm cho khách du lịch từ một số thị trường quy mô lớn, chi tiêu cao; cấp thị thực dài hạn, nhập cảnh nhiều lần cho phân khúc từ Ấn Độ, Trung Quốc, Hoa Kỳ, châu Âu…

Ông Vũ Văn Tiền, chủ tịch Tập đoàn Geleximco, kiến nghị tăng cường phân cấp, phân quyền trong đầu tư các dự án. Bởi theo ông, dù Thủ tướng động viên nhưng ở dưới có cả một rừng cơ chế, chính sách, khiến doanh nghiệp không biết "đi lối nào, ra lối nào".

Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Mai Thanh, chủ tịch Tập đoàn Ree Group, đề xuất Chính phủ nên giao quyền cho tỉnh để cấp chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp. Chính phủ chỉ đạo để có chính sách miễn giảm thuế phù hợp cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư…

Trong khi đó, đại diện Tập đoàn Masan kiến nghị gia tăng giá trị xuất khẩu cho Việt Nam, chú trọng tăng trưởng về chất, không tập trung quá về số lượng. Điều này nhằm tận dụng lợi thế thực phẩm của Việt Nam được đánh giá là ưa chuộng thứ 5 trong top 10 các món ăn nổi tiếng trên thế giới.

Để lan tỏa văn hóa ẩm thực, tăng lợi thế cạnh tranh, mang văn hóa Việt Nam ra nước ngoài, Tập đoàn Masan cũng đề nghị Chính phủ ban hành lộ trình, chiến lược vươn ra toàn cầu của ẩm thực Việt Nam.

Xây dựng hình ảnh thương hiệu ẩm thực của quốc gia, tạo nên những đại sứ ẩm thực của Việt Nam. Đây cũng là hình thức ngoại giao văn hóa, đưa văn hóa ẩm thực Việt Nam ngang tầm khu vực và thế giới.

Lãnh đạo Vietjet, SunGroup, Masan... kiến nghị gì khi đối thoại với Thủ tướng? - Ảnh 4.Sẽ hình thành doanh nghiệp tư nhân có vai trò dẫn dắt các ngành trọng điểm

Nghị quyết 58 của Chính phủ khuyến khích hình thành lực lượng doanh nghiệp tư nhân có vai trò dẫn dắt trong một số lĩnh vực, ngành kinh tế trọng điểm, có lợi thế cạnh tranh.