Học giả Nguyễn Đình Đầu qua đời ở tuổi 104

Theo tin từ gia đình, học giả Nguyễn Đình Đầu đã qua đời lúc hơn 12h ngày 20-9, thượng thượng thọ 104 tuổi.
Học giả Nguyễn Đình Đầu vừa qua đời ở tuổi 104 - Ảnh 1.

Học giả Nguyễn Đình Đầu - Ảnh: TỰ TRUNG

Học giả

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu và nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư trong cuộc trò chuyện Trăm năm sử Việt tại Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG

Đau đáu với những vấn đề của dân tộc

Theo tác giả Trần Ngọc Sinh, khi ở tuổi ngoài 100, học giả Nguyễn Đình Đầu vẫn thường xuyên nghiên cứu, lướt web, sử dụng iPad và Macbook thuần thục.

Ông đã có hàng ngàn bài báo và vài chục đầu sách đã được xuất bản, đề tài đa dạng từ lịch sử, địa lý cho đến văn hóa, xã hội.

TIN LIÊN QUANHọc giả Nguyễn Đình Đầu vừa qua đời ở tuổi 104 - Ảnh 4.Những cuộc đời trường thọ yên vui - Kỳ 4: Tuổi thơ đến 104 tuổi của cụ Nguyễn Đình Đầu

Trong đó nổi bật có bộ sách Địa bạ Việt Nam thời nhà Nguyễn được xem là công trình nghiên cứu có một không hai, những nghiên cứu về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, Con đường gốm sứ và tơ lụa Việt Nam trên Biển Đông...

Bên cạnh công tác nghiên cứu thì một trong những vấn đề xã hội được học giả Nguyễn Đình Đầu quan tâm trong suốt cuộc đời làm khoa học là vấn đề đoàn kết dân tộc, tôn giáo.

Ông chia sẻ với tác giả Trần Ngọc Sinh rằng mấy chục năm cuộc đời ông luôn có xu hướng làm người công dân tốt nhưng cũng phải là người yêu nước, cho nên ông đã sẵn sàng đi theo các đoàn thể tranh đấu cho Việt Nam độc lập.

Các tác phẩm viết riêng về một chủ đề như Việt Nam quốc hiệu & cương vực, Hoàng Sa - Trường Sa; Địa bạ Việt Nam thời nhà Nguyễn; Con đường gốm sứ và tơ lụa Việt Nam trên Biển Đông... của học giả Nguyễn Đình Đầu được ví như thân cây lớn. Trong khi đó, những bài báo của ông hơn 50 năm nay có thể được ví như các nhánh nhỏ tạo nên tán lá sum suê.

Những mạch sống liên thông của đại thụ đã không ngừng mang đến những điều tinh hoa cho đời sống này.

Đó là lượng kiến thức đồ sộ về lịch sử, địa lý, văn hóa, xã hội... được ông trình bày bằng ngôn ngữ cô đọng, dễ đọc, dễ hiểu.

Các bài viết ấy được tập hợp in thành bộ sách Tạp ghi Việt sử địa (3 tập) đã được ra mắt bạn đọc, không chỉ ngồn ngộn tri thức mà còn mang chút bóng dáng hồi ký của một người từng đi qua những thăng trầm của đất nước trong trọn một thế kỷ.

Học giả Nguyễn Đình Đầu qua đời - Ảnh 4.Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu bán toàn bộ tác quyền

TTO - Nhà xuất bản Trẻ sẽ giữ quyền sử dụng toàn bộ các tác phẩm của tác giả Nguyễn Đình Đầu, theo hợp đồng tác quyền trọn đời vừa được nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu và bà Phan Thị Thu Hà - giám đốc Nhà xuất bản Trẻ - ký sáng 14-11.