Đón không khí lạnh đầu mùa, Hà Nội và miền Bắc mưa mát mẻ, vùng núi có nơi lạnh

Không khí lạnh đầu mùa khá mạnh kèm theo mưa, nên thời tiết Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ trời chuyển mát, vùng núi có nơi trời lạnh.
Đón không khí lạnh đầu mùa, Hà Nội và miền Bắc mưa mát mẻ, vùng núi có nơi lạnh - Ảnh 1.

Đón không khí lạnh đầu mùa, thời tiết miền Bắc có mưa, trời mát mẻ, riêng vùng núi có nơi trời lạnh - Ảnh: NAM TRẦN

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia sáng 21-9, Đón không khí lạnh đầu mùa, Hà Nội và miền Bắc mưa mát mẻ, vùng núi có nơi lạnh - Ảnh 2.Miền Bắc sắp đón đợt lạnh đầu mùaĐỌC NGAY

Ngày 22 và 23-9, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa trời chuyển mát, vùng núi Bắc Bộ có nơi trời lạnh.

Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Thanh Hóa phổ biến 20-23 độ C, vùng núi có nơi dưới 19 độ C. 

Còn nhiệt độ trung bình 23-25 độ C, vùng núi có nơi dưới 22 độ C.

Tại Cao Bằng, Lạng Sơn - nơi đón không khí lạnh đầu tiên, dự báo nhiệt độ thấp nhất trong ngày 22 và 23-9, khoảng 22-23 độ C. 

Vùng núi cao như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Phja Oắc (Cao Bằng) có thể xuống dưới 20 độ C.

Tại Lào Cai, dự báo nhiệt độ thấp nhất giảm xuống 23-25 độ C. Vùng cao ước khoảng 18-20 độ C, thị xã Sa Pa xuống mức 16-18 độ C.

Tại thủ đô Hà Nội, dự báo nhiệt độ thấp nhất trong ba ngày tới ở mức 24 độ C, Hải Phòng, Quảng Ninh, nhiệt độ thấp nhất ở mức 22 độ C.

Cơ quan khí tượng cho biết đêm qua đến sáng nay (21-9), ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to như Khe Lá (Nghệ An) 195mm, Châu Lý (Nghệ An) 111mm, Hồ Cù Lây (Hà Tĩnh) 92mm,…

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ chiều tối nay đến đêm 23-9, ở khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 50-150mm, cục bộ có nơi trên 200mm.

Cụ thể từ ngày hôm nay đến đêm 22-9, ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa 60-120mm, có nơi trên 180mm.

Ngày và đêm 23-9, khu vực Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, cục bộ có nơi trên 100mm.

Từ chiều tối nay đến ngày 22-9, ở khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ và Hòa Bình có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 40-70mm, cục bộ có nơi trên 100mm.

Ngoài ra, ngày hôm nay ở khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ, Nam Sơn La, Hòa Bình và Trung Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 10-30mm, cục bộ có nơi trên 60mm.

Chiều tối và tối nay ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

"Mưa lớn và mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp, khu đô thị và lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng" - cơ quan khí tượng cảnh báo.

Cảnh báo lũ trên sông Cả (Nghệ An)

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay lũ ở trung, hạ lưu sông Cả đang lên.

Mực nước lúc 7h sáng 21-9 tại trạm Con Cuông đang ở trên báo động 2 là 0,96m, tại Dừa đang dưới báo động 2 là 0,7m và tại Nam Đàn đang dưới mức báo động 1.

Trong 24-48 giờ tới, lũ ở trung, hạ lưu sông Cả tiếp tục lên. Trong đợt lũ này, mực nước hạ lưu sông Cả tại Nam Đàn có khả năng ở dưới mức báo động 2.

Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất tại khu vực vùng núi, sạt lở bờ sông, ngập lụt cục bộ vùng trũng thấp ven sông và khu đô thị ở tỉnh Nghệ An.

Đón không khí lạnh đầu mùa, Hà Nội và miền Bắc mưa mát mẻ, vùng núi có nơi lạnh - Ảnh 3.Khả năng hình thành vùng áp thấp mới ảnh hưởng đến vịnh Bắc Bộ

Từ ngày 21 đến 22-9, rãnh áp thấp có khả năng hình thành vùng áp thấp ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực bắc Biển Đông và vịnh Bắc Bộ.