Cuộc điện thoại đẫm nước mắt, thầy giáo Hà Nội nhận nuôi những đứa trẻ sống sót ở Làng Nủ

TPO - Thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie (Hà Nội) quyết định nhận nuôi tất cả những đứa trẻ may mắn sống sót sau trận lũ quét kinh hoàng ở Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên (Lào Cai).

Sau trận lũ quét kinh hoàng ở Lào Cai, nhiều trẻ đã thiệt mạng và nhiều em may mắn sống sót. Trong số đó, có những em bất hạnh như Hoàng Ngọc Lan, 6 tuổi, bố mẹ và 2 anh trai bị lũ cuốn. Gia đình có 5 người giờ chỉ còn bé trên cõi đời. Bé hiện đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên và được bà ngoại chăm sóc.

Hay em Nguyễn Văn Hành, lớp 12,

Trước đó, thầy Khang cũng chi nhiều tỉ đồng cho dự án đào tạo giáo viên ngoại ngữ cho huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Nghĩ là làm, thầy giáo già nhờ kết nối với nhà trường, Phòng GD&ĐT huyện Bảo Yên lập danh sách các cháu từ 15 tuổi trở xuống, còn sống sót sau lũ quét ở Làng Nủ để nhận nuôi.

“Thầy nhận nuôi ăn học tất cả những đứa trẻ mồ côi lẫn trẻ còn bố mẹ bằng cách cấp tiền 3 triệu đồng/bé/tháng cho đến năm các cháu đủ 18 tuổi. Hàng tháng số tiền sẽ được chuyển khoản trực tiếp cho bố mẹ hoặc người đỡ đầu của các bé. Dự án sẽ được thực hiện sau khi lập xong danh sách các bé chịu thiệt hại bởi lũ quét ở Làng Nủ”, thầy Khang cho biết.

Cũng theo thầy Khang, khi nhờ cơ quan chức năng và Phòng GD&ĐT huyện Bảo Yên cập nhật danh sách những đứa trẻ sống sót sau lũ quét thầy mới chỉ có bản “Danh sách học sinh bị lũ cuốn”. Trong đó, nhiều em đã tử vong và còn 7 em đang bị thương điều trị tại các bệnh viện.

Hiện nay chưa có con số cuối cùng về những đứa trẻ được nhận nuôi vì còn 14 người mất tích. Thầy sẽ tiếp tục chờ để cấp học bổng nhằm phần nào bù đắp những đau thương, mất mát mà các em đã trải qua.

Cuộc điện thoại đẫm nước mắt

Khi biết câu chuyện của học sinh Nguyễn Văn Hành, lớp 12, Trường THPT số 1 Bảo Yên bị mất bố, lũ quét cướp đi cả người mẹ, thầy Khang đã nhờ người nhanh chóng liên lạc với thầy cô giáo của học sinh đáng thương này.

Cuộc điện thoại đẫm nước mắt, thầy giáo Hà Nội nhận nuôi những đứa trẻ sống sót ở Làng Nủ ảnh 2
Em Nguyễn Văn Hành, lớp 12, Trường THPT số 1 Bảo Yên cùng cô giáo chủ nhiệm. Được thầy Khang nhận "nuôi", từ nay Hành sẽ không phải bỏ học, đi làm kiếm tiền nữa.

Khi kết nối được cô Nguyễn Thị Hồng, Phó hiệu trưởng Trường THPT số 1 Bảo Yên, cuộc điện thoại đầu tiên thầy Khang nhờ được nói chuyện với Hành.

Hành kể cho thầy nghe, con bị gãy xương quai xanh, đầu gối va đập, toàn thân xây xát…vì lũ cuốn. Trong câu chuyện, biết Hành lớn hơn cháu nội út 1 tuổi, thầy Khang đề nghị được làm ông nội của cháu. Hành xúc động, bật khóc.

Cũng theo thầy Khang, trước đó khi biết đã mất mẹ, bơ vơ trên cõi đời cháu đã nghĩ sẽ đi làm để kiếm sống và lo lắng về tương lai mờ mịt.

“Thầy tin, có suất học bổng đầu tiên sẽ phần nào an ủi cậu bé mồ côi vì tương lai sẽ không còn mờ mịt nữa”, thầy Nguyễn Xuân Khang.

Khi nhận Hành là “cháu nội”, thầy đã hứa sẽ cho cháu tiền để học hết lớp 12 và tiếp tục học lên nữa. Chỉ cần Hành cố gắng.

“Cô Hồng nói rằng, một tháng 3 triệu là con có đủ chi phí ăn học nên thầy sẽ chuyển mỗi tháng 3 triệu. Đối với Hành khi có việc đột xuất cần thêm sẽ được thầy hỗ trợ”, thầy Khang chia sẻ.

Chỉ qua một cuộc điện thoại như thế, thầy giáo ở Hà Nội đã nhờ cô Hồng lập tài khoản

Nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới?
GS Bùi Văn Ga: Ứng viên phải qua 'sàn' trước khi trường ĐH tự công nhận, bổ nhiệm GS,PGS
GS Bùi Văn Ga: Ứng viên phải qua 'sàn' trước khi trường ĐH tự công nhận, bổ nhiệm GS,PGS