Ăn nhiều cà chua, dưa hấu... giúp giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ

Nghiên cứu mới cho thấy ăn uống những món giàu flavonoid như trà, rượu vang đỏ, cà chua, dưa hấu... có thể giảm 28% nguy cơ bị suy giảm trí nhớ.
Ăn nhiều cà chua, dưa hấu... giúp giảm nguy cơ sa sút trí nhớ - Ảnh 1.

Flavonoid có nhiều trong các loại quả mọng như dâu tây, dâu tằm, mâm xôi, cà chua, dưa hấu... - Ảnh: norvanreports.com/SONY DSC

Nghiên cứu, do Đại học Queen's Belfast (Vương quốc Anh) dẫn đầu, đã phân tích dữ liệu về chế độ ăn uống của hơn 120.000 người trong độ tuổi 40-70 trong UK Biobank, cơ sở dữ liệu lưu giữ hồ sơ y tế và lối sống của 500.000 người ở Vương quốc Anh.

Nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ thêm 6 khẩu phần ăn các thực phẩm và đồ uống giàu flavonoid mỗi ngày, đặc biệt là quả mọng, trà và rượu vang đỏ, có thể giúp giảm 28% nguy cơ mắc chứng Đẩy lùi tình trạng suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Các loại quả mọng thường thấy là dâu tây, dâu tằm, mâm xôi, việt quất, lý chua, nho, dưa hấu, chuối, ớt, cà chua, dưa tím, dưa chuột, bí ngô...

Theo báo Guardian ngày 18-9, dự báo đến năm 2050, số người mắc chứng suy giảm trí nhớ trên toàn cầu sẽ tăng gần gấp 3, lên mức 153 triệu người, tạo gánh nặng lớn cho hệ thống chăm sóc y tế và xã hội toàn cầu.

Tuổi tác và di truyền vẫn là những yếu tố rủi ro lớn nhất, song các chuyên gia cho rằng gần nửa số ca bệnh có thể được ngăn ngừa hoặc trì hoãn, và ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy chế độ ăn có thể đóng vai trò trong nguy cơ mắc bệnh.

"Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị hiệu quả căn bệnh này, do đó các biện pháp can thiệp phòng ngừa để cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống, cũng như giảm chi phí kinh tế và xã hội nên tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của ngành y tế công cộng", bà Amy Jennings, một tác giả của nghiên cứu, nhận định.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Network Open.

Ăn nhiều quả mọng giúp giảm nguy cơ mắc chứng suy giảm trí nhớ - Ảnh 2.Giấc ngủ kém chất lượng dẫn tới nguy cơ suy giảm trí nhớ sau này

Những người ở độ tuổi 30 và 40 nếu có giấc ngủ thường bị gián đoạn sẽ có nguy cơ cao hơn gặp các vấn đề về trí nhớ và nhận thức trong khoảng 10 năm sau đó.